Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108 tổ chức Hội nghị khoa học Nghiên cứu sinh năm 2024 và Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025

  07:16 PM 07/09/2024
Bệnh viện TWQĐ 108 là một trong số ít đơn vị trong cả nước được tổ chức theo mô hình kết hợp Viện - Trường. Bên cạnh chức năng nhiệm vụ là Bệnh viện đa khoa, chiến lược tuyến cuối toàn quân, Bệnh viện hạng đặc biệt của Quốc gia; Bệnh viện TWQĐ 108 còn có chức năng là Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108 (Viện NCKHYDLS 108), có nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng những kỹ thuật mới, kỹ thuật cao chuyên sâu vào chăm sóc, điều trị người bệnh và thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo. Nhằm cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, ngày 07/9/2024 Viện NCKHYDLS 108 đã tổ chức Hội nghị khoa học Nghiên cứu sinh năm 2024 và Lễ khai giảng năm học 2024 – 2025.

 

Hội nghị khoa học Nghiên cứu sinh năm 2024

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị khoa học Nghiên cứu sinh năm 2024 được tổ chức tại Bệnh viện TWQĐ 108 với sự tham gia của: GS.TS Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Trung tâm Công nghệ Y tế/Đại học Công nghệ Sydney, Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Australia; TS Trần Sơn Thạch – Giảng viên Đại học Công nghệ Sydney, Nghiên cứu viên Viện Nghiên cứu Y học Garvan Australia.
 

Về phía Viện NCKHYDLS 108 có: Thiếu tướng GS.TS Lê Hữu Song – Viện trưởng Viện NCKHYDLS 108, Giám đốc Bệnh viện; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện; chỉ huy các Viện, Trung tâm, Phòng, Khoa, Ban; các Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, Giáo vụ, Giảng viên 12 bộ môn cùng các y bác sĩ, kỹ sư, cử nhân trẻ; học viên Quân y Quân đội Nhân dân Lào; các nghiên cứu sinh đang học tập tại Viện NCKHYDLS 108 và các tân tiến sĩ năm 2024.

Thiếu tướng GS.TS Lê Hữu Song – Viện trưởng Viện NCKHYDLS 108, Giám đốc Bệnh viện phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng GS.TS Lê Hữu Song – Viện trưởng Viện NCKHYDLS 108, Giám đốc Bệnh viện chia sẻ, Hội nghị lần này là sự kiện được quan tâm và ưu tiên đặc biệt trong năm 2024, đây là dịp để chúng ta nhìn nhận khách quan những vấn đề còn tồn tại, ghi nhận những thành tựu đã đạt được và tìm ra hướng đi mới ngày càng phát triển cho Bệnh viện. Thông qua Hội nghị, các nghiên cứu sinh sẽ được khuyến khích thêm phần hăng say nghiên cứu khoa học, đưa các đề tài, kỹ thuật mới vào áp dụng trên lâm sàng một cách thường quy, phục vụ tốt hơn cho quá trình điều trị và chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân. 

 

Hội nghị có 28 báo cáo chuyên sâu, trong đó có tham luận của 02 vị khách mời đặc biệt từ Đại học Công nghệ Sydney là GS.TS Nguyễn Văn Tuấn và TS Trần Sơn Thạch

Với tinh thần thực chất về nội dung, đổi mới về phương thức và mở rộng về thành phần tham gia. Theo đó, Hội nghị năm nay được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến để các cán bộ của Bệnh viện đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài có thể tham dự. Tại Hội nghị, có 28 báo cáo tập trung chuyên sâu về các kỹ thuật hiện đại, tiên tiến nhất đang được triển khai, áp dụng tại Viện NCKHYDLS 108 trong các chuyên ngành nội khoa, ngoại khoa, cận lâm sàng từ các báo cáo viên có uy tín chuyên môn và hai bài tham luận của 02 vị khách mời đặc biệt từ Đại học Công nghệ Sydney là GS.TS Nguyễn Văn Tuấn “Lý do bài báo khoa học bị từ chối: Kinh nghiệm từ một biên tập” và TS. Trần Sơn Thạch “Phân tích thống kê trong xuất bản quốc tế: Thử thách và cơ hội”. Đây là những báo cáo, tham luận mang tính khoa học, thực tiễn và cập nhật những kiến thức mới về y học ở trong nước cũng như trên thế giới. Các báo cáo khoa học được trình bày ở Hội nghị này là những kinh nghiệm quý báu giúp nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học của nghiên cứu sinh tại Bệnh viện.

 

Lễ khai giảng năm học mới 2024 – 2025

Toàn cảnh Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025

Cùng ngày, Viện NCKHYDLS 108 long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 để nhìn lại những thành quả đã đạt được trong năm học vừa qua và đề ra phương hướng, kế hoạch huấn luyện đào tạo, nghiên cứu khoa học trong năm học mới. Đồng thời, tổ chức trao bằng chúc mừng 30 tân Tiến sĩ đã kết thúc quá trình học tập và nghiên cứu tại Viện.
 

Tham dự khai giảng năm học mới có: Đại tá TS Trần Duy Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quân Y/TCHC; Trung tướng GS.TS Mai Hồng Bàng - Nguyên Viện trưởng Viện NCKHYDLS 108, Nguyên Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108; và các đại biểu đại diện Cục Cán bộ, Cục Nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Học viện Quân y, đại học Y Dược trong và ngoài quân đội.

Về phía Bệnh viện TWQĐ 108 có: Thiếu tướng GS.TS Lê Hữu Song – Viện trưởng Viện NCKHYDLS 108, Giám đốc Bệnh viện; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện, chỉ huy các đơn vị, đội ngũ giảng viên, giáo vụ cùng các tân tiến sĩ, nghiên cứu sinh, học viên đang học tập tại Viện.

Thiếu tướng GS.TS Lê Hữu Song – Viện trưởng Viện NCKHYDLS 108, Giám đốc Bệnh viện đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu của mỗi học viên, chúc mừng những thành tích xuất sắc mà thầy và trò Viện NCKHYDLS 108 đã đạt được trong năm học 2023 - 2024.

 

Phát biểu khai giảng năm học, Thiếu tướng GS.TS Lê Hữu Song – Viện trưởng Viện NCKHYDLS 108, Giám đốc Bệnh viện đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu của mỗi học viên, chúc mừng những thành tích xuất sắc mà thầy và trò Viện NCKHYDLS 108 đã đạt được trong năm học 2023 - 2024. Để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, lãnh đạo Viện NCKHYDLS 108 đã có những chủ trương đổi mới như: Chú trọng 3 nhất (Chất lượng cao nhất, chất lượng đồng nhất và ưu tiên nhất cho chất lượng); Duy trì, mở rộng hợp tác Quốc tế, trao đổi hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao kỹ thuật với các trường đại học Y Dược, các bệnh viện, các hội nghề nghiệp của nhiều nước có nền y học phát triển; Khuyến khích các cán bộ nhân viên sẵn sàng học tập, nghiên cứu cống hiến không ngại những ca bệnh khó, ca bệnh phức tạp. Viện trưởng cũng kỳ vọng rằng Viện NCKHYDLS 108 sẽ không ngừng sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch năm học mới đề ra.

 

 

Tại Lễ khai giảng năm học 2024-2025, 30 nghiên cứu sinh được công nhận trao bằng Tiến sĩ. 
 

Một số hình ảnh tại Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025:

 

Tân tiến sĩ Lê Hanh - Khoa Phẫu thuật khớp, Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện TWQĐ 108 đại diện các tân tiến sĩ gửi lời cảm ơn đến các thầy cô đã hết lòng giúp đỡ các nghiên cứu sinh của Viện.

 

 Hiện nay, Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108 có đội ngũ giảng viên gồm 28 Giáo sư, Phó Giáo sư; 118 Tiến sĩ (27 TS được đào tạo ở nước ngoài); Trong năm học 2023 - 2024, Viện đã tổ chức bảo vệ thành công LATS cho 24 NCS (10 NCS quân đội, 14 NCS dân sự).  

Viện đã mở rộng thêm đối tượng tuyển sinh là các bác sĩ CKI loại giỏi, nâng cao chất lượng đầu vào của NCS (yêu cầu người dự tuyển có IELTS từ 6,5 trở lên và có ít nhất 2 bài báo khoa học). Năm học vừa qua, Viện đã mở 65 lớp đào tạo liên tục cho 764 học viên là bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên và đang tích cực triển khai các chương trình đào tạo liên tục mới. Bệnh viện đã hướng dẫn thực hành cho 1.120 sinh viên từ các đơn vị cơ sở đến thực tập. Viện thường xuyên tuyển sinh cho 52 chương trình ĐTLT và 30 chương trình CGKT ghép phổi, ghép gan, ghép thận, các chương trình đã lồng ghép đào tạo thực hành tại Trung tâm Mô phỏng tiền lâm sàng. Bệnh viện còn chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn chuyên môn cho 868 CBNV về các chuyên ngành nhằm phát triển nhân lực.

Viện luôn duy trì, mở rộng hợp tác Quốc tế, trao đổi hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao kỹ thuật với các trường đại học Y Dược, các bệnh viện, các hội nghề nghiệp của nhiều nước có nền y học phát triển. 

Đặc biệt, với tinh thần nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, ngoài việc trau dồi và bồi dưỡng năng lực chuyên môn, Bệnh viện luôn khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ, động viên cán bộ nhân viên nâng cao trình độ ngoại ngữ. Năm 2024 Bệnh viện triển khai kế hoạch nâng cao năng lực tiếng Anh cho cán bộ nhân viên Bệnh viện giai đoạn 2024-2025 và đến 2030. Bệnh viện yêu cầu, từ tháng 01/2025, sĩ quan sinh từ 1980 - 12/1984 đạt IELTS 6.0; sĩ quan sinh từ 01/1985 về sau đạt IELTS 6.5.

 Truyền thông Bệnh viện

Chia sẻ