Tiên phong trong cải tiến các phương pháp quản lý tinh gọn hiện đại giúp nâng cao chất lượng cấp cứu và điều trị

  01:47 PM 25/01/2024
Khoa Cấp cứu – Bệnh viện TWQĐ 108 trải qua hơn 20 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển đã luôn không ngừng cải tiến chất lượng khám, cấp cứu và điều trị bệnh nhân nhằm mang lại sự sống, sức khỏe cho người bệnh.

Với đặc điểm cấp cứu bệnh nhân, khoa “cửa ngõ” của Bệnh viện. Hàng ngày số lượng bệnh nhân đến khoa Cấp cứu rất đông và không đều giữa các thời điểm trong ngày hoặc các ngày trong tuần dẫn đến tình trạng quá tải bệnh nhân tại một số thời điểm. Bên cạnh đó, các mặt bệnh cấp cứu ngày càng đa dạng, phức tạp, nhiều bệnh nhân đến với tình trạng nặng nề, nguy kịch đòi hỏi cần xử trí cấp cứu khẩn cấp. Nhân lực khoa Cấp cứu, Bệnh viện TWQĐ 108 với trên 60 bác sĩ và điều dưỡng đảm nhiệm tất cả các nhiệm vụ cấp cứu, điều trị cho gần 60.000 lượt bệnh nhân đến cấp cứu một năm, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, nhân viên trong khoa.

Để có đủ nhân lực cấp cứu, điều trị và chăm sóc bệnh nhân cũng như thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác, cấp ủy, chỉ huy khoa đã triển khai các biện pháp quản lý hiện đại nhằm tối ưu hóa nguồn lực, giảm lãng phí, giảm sai lỗi, nâng cao chất lượng cấp cứu, điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Từ năm 2018 đến nay, khoa đã triển khai thành công đề án quản lý tinh gọn LEAN six sigma kết hợp ISO 9001:2015, xây dựng quy trình phối hợp với các đơn vị trong phối hợp cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân, triển khai có hiệu quả mô hình làm việc nhóm chuyên khoa từ đó giúp giảm thời gian chờ, nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Từ hiệu quả của mô hình nói trên, nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch đã được phối hợp cấp cứu điều trị kịp thời, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật khó đã được triển khai ngay tại khoa Cấp cứu nhằm cứu sống tính mạng bệnh nhân.

Cải tiến mô hình quản lý tinh gọn LEAN kết hợp ISO 9001:2015 nhằm giảm thời gian chờ, nâng cao chất lượng cấp cứu và điều trị bệnh nhân

Xuất phát từ thực tiễn công tác khám chữa bệnh nói chung, công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân nói riêng là cần không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Để làm được việc đó, cần cải tiến quy trình cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh, đổi mới thái độ và phong cách phục vụ của nhân viên y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ xét nghiệm; phát triển y học chuyên sâu; ứng dụng công nghệ cao trong khám chữa bệnh… Cấp ủy chỉ huy khoa đã nhận thấy yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay là cần ứng dụng các phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc tạo thêm giá trị cùng lúc với việc loại bỏ các lãng phí từ đó giúp cắt giảm chi phí, tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình khám bệnh, đồng thời tăng khả năng đáp ứng một cách linh hoạt các yêu cầu không ngừng biến động và ngày càng khắt khe của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân. Khoa Cấp cứu, Bệnh viện TWQĐ 108 đã có cải tiến đó mô hình quản lý tinh gọn Lean kết hợp ISO 9001:2015 để tối ưu hóa các giải pháp và quy trình cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Từ đó, nâng cao chất lượng cấp cứu, chăm sóc, giảm sai lỗi và nâng cao sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh.

Bố trí nhân lực làm việc hợp lý, khoa học, đảm bảo chất lượng cấp cứu và điều trị bệnh nhân

Do đặc thù thu dung và điều trị của khoa Cấp cứu là cần nhân lực trực đảm bảo cấp cứu, điều trị 24/24 giờ trong ngày, tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày lễ, ngày Tết, để vừa đảm bảo nhân lực làm việc nhưng vẫn có thời gian nghỉ ngơi tái tạo sức lao động cho bác sĩ và điều dưỡng trong khoa, cấp ủy, chỉ huy khoa Cấp cứu đã tiến hành phân công thời gian làm việc trong khoa một cách khoa học, sáng tạo. Bên cạnh việc làm việc theo ca – kíp nói chung, luôn có phương án hỗ trợ sẵn sàng khi số lượng bệnh nhân tăng đột biến hoặc có nhiệm vụ đột xuất. Chính vì vậy, trong những năm qua măch dù số lượng bệnh nhân tăng cao trong khi số lượng bác sĩ và điều dưỡng trong khoa còn thiếu nhưng khoa vẫn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của bệnh viện giao.  

Với sứ mệnh cấp cứu điều trị nhằm mang lại cuộc sống, sức khỏe cho bộ đội và nhân dân, trong nhiều năm qua, khoa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm là thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân 24/24h, thực hiện các chỉ tiêu chuyên môn đạt tỷ lệ cao, luôn vượt các chỉ tiêu Bệnh viện giao. Tổng số bệnh nhân thu dung qua các năm ngày càng tăng cả về số lượng và tính chất phức tạp của bệnh. Khoa đã tiến hành cấp cứu, điều trị thành công nhiều bệnh nhân nặng, phức tạp như: cấp cứu ngừng tuần hoàn, đa chấn thương, sốc nhiễm khuẩn, suy hô hấp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não cấp, nhồi máu phổi…

Tập thể cán bộ, nhân viên khoa Cấp cứu – Bệnh viện TWQĐ 108

Đặc biệt với nhóm bệnh nhân đột quỵ não, nhóm bệnh mà các thầy thuốc vẫn nói “thời gian là não”, nghĩa là các y bác sĩ phải chạy đua với thời gian để cứu sống  các tế bào não cho bệnh nhân nhằm cứu sống tính mạng và hạn chế để lại di chứng cho người bệnh, đặc biệt các bệnh nhân đến sớm trong những giờ đầu tiên sau khởi phát bệnh. Quy trình cấp cứu bệnh nhân theo nhóm đã tiết kiệm tối đa thời gian, giảm thiểu các tổn thương thần kinh, hạn chế di chứng sau đột quỵ, giảm gánh nặng cho gia đình bệnh nhân và xã hội.

Hiện tại, mô hình cấp cứu theo nhóm như vậy ở Việt Nam rất ít bệnh viện có thể tổ chức thực hiện được, do phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến các hệ thống kết nối giữa các khoa phòng chưa được đầy đủ. Tại Bệnh viện TWQĐ 108, mô hình làm việc nhóm này đã được hoàn thiện trong những năm trở lại đây và mang lại hiệu quả ngoạn mục. Nhiều lượt bệnh nhân đột quỵ não đã trở về cuộc sống sinh hoạt bình thường sau khi được chăm sóc và điều trị, đó là niềm vui, hạnh phúc của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân, đồng thời cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của nhân viên y tế.

Những kết quả đạt được…

Việc áp dụng và cải tiến mô hình quản lý tinh gọn LEAN kết hợp ISO 9001:2015 tại khoa Cấp cứu, kết quả sau cải tiến đã giảm thời gian chờ cấp cứu nói chung là 33,6% (từ 112,7 phút xuống 74,8 phút), giảm thời gian chờ vào viện 41% (từ 118,3 phút xuống 69,8 phút), giảm thời gian chờ mổ cấp cứu 35,5% (từ 134,4 phút xuống 87,6 phút) qua đó góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân nặng, phức tạp đặc biệt các trường hợp sốc chấn thương, đa chấn thương, sốc tim, sốc nhiễm khuẩn...

Mô hình này đã được tặng giải Nhì Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội, được báo cáo tại nhiều hội nghị chuyên ngành như: Hội nghị điều dưỡng Bệnh viện TWQĐ 108, Hội nghị hồi sức cấp cứu chống độc toàn quốc, Hội nghị Quản lý chất lượng Bệnh viện TWQĐ 108…được các đồng nghiệp trong cả nước đánh giá cao.

Bên cạnh đó, với mô hình tổ chức hoạt động của nhóm cấp cứu điều trị bệnh nhân đột quỵ não đã được triển khai bài bản bởi các bác sĩ thuộc khoa Cấp cứu, khoa Đột quỵ não, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Khoa Can thiệp mạch, Khoa Phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện, triển khai làm việc nhóm trên phần mềm cấp cứu đột quỵ não cũng như hội chẩn qua hệ thống Viber, Zalo với các chuyên gia thần kinh đột quỵ để có quyết định nhanh phương pháp điều trị đã cứu sống hàng ngàn bệnh nhân bị đột quỵ não, đưa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đạt Chứng nhận Bạch Kim do Hội Đột quỵ Thế giới (WSO) trao cho hệ thống cấp cứu, điều trị đột quỵ não đạt chuẩn.

Trải qua hơn 20 năm từ khi thành lập, xây dựng và phát triển, khoa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp cứu điều trị bệnh nhân, xứng đáng với niềm tin yêu của bộ đội và nhân dân. Với những nỗ lực phấn đấu và đóng góp xứng đáng của mình, Khoa cấp cứu đã vinh dự được Đảng và Nhà nước, Bộ quốc phòng, Bộ Y tế, Bệnh viện TWQĐ 108 tặng nhiều danh hiệu và khen thưởng như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2020, Đơn vị quyết thắng năm 2003; 2004; 2020; 2021. Cờ dẫn đầu phong trào thi đua: 2005; 2019; 2022. Nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích chuyên môn, hội thảo chuyên môn kỹ thuật, công tác Đảng, công tác chính trị, công tác tuyến, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, gần một trăm lượt cán bộ, chiến sĩ được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, bằng khen, giấy khen của Bộ Quốc Phòng, của Bệnh viện.

Khoa Cấp cứu vinh dụ đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nhân dịp 20 năm ngày thành lập khoa (3/7/2000-3/7/2020)

Phát huy truyền thống hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, tin tưởng rằng tập thể cán bộ nhân viên khoa Cấp cứu sẽ tiếp tục kiên trì, bền bỉ phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục xây dựng khoa Cấp cứu có những bước phát triển mới, vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân cả nước./.

An Ngọc – Hải Ghi, Bệnh viện TWQĐ 108

Truyền thông Bệnh viện

 

Chia sẻ