Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình phối hợp với tổ chức Operation Smile tổ chức chương trình phẫu thuật nhân đạo trong tháng 08/2019

  03:02 PM 03/09/2019
Từ ngày 12-16/8/2019, khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình (Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình)- Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã phối hợp cùng tổ chức Operation Smile thực hiện chương trình phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân có dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt.

Trong ngày đầu tiên các trẻ đã được thăm khám sàng lọc bởi các bác sĩ khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Khoa Gây mê, Khoa Tai mũi họng, Khoa nhi…Các ca phẫu thuật đã được thực hiện trong bốn ngày sau đó.

31 trẻ có di tật khe hở môi, khe hở vòm chưa được phẫu thuật hoặc đã phẫu thuật nhưng chưa hoàn chỉnh đã được phẫu thuật nhân đạo. Không những thế, các bệnh nhân còn được bệnh viện hỗ trợ toàn bộ chi phí ăn ở trong thời gian nằm viện.

Những trẻ khe hở môi được phẫu thuật tạo hình môi lần 1 trước 6 tháng tuổi và đủ cân nặng, đủ điều kiện toàn thân để phẫu thuật gây mê. Phẫu thuật đóng khe hở vòm được thực hiện khi trẻ 10-18 tháng tuổi. Khi trẻ bắt đầu tập nói sẽ được chuyên gia về ngữ âm hướng dẫn cách phát âm. Trong giai đoạn trẻ 7-8 tuổi nếu cần trẻ sẽ được tiền chỉnh nha hoặc ghép xương ổ răng. Khi trẻ 8-12 tuổi sẽ được chỉnh nha. Các phẫu thuật sửa chữa, hoàn thiện có thể được thực hiện xen kẽ trong các giai đoạn để giúp trẻ hoàn thiện.

Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình (Center for Cranilfacial and Plastic Surgery)- Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được thành lập dựa trên sự hợp tác giữa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 với tổ chức Phẫu thuật Sọ mặt Facing The Word, Vương Quốc Anh. Là cơ sở điều trị dị tật sọ mặt toàn diện đầu tiện tại Việt Nam, Trung tâm sẵn sang giúp đỡ, tư vấn, khám và phẫu thuật cũng như hỗ trợ kinh phí điều trị cho bệnh nhân nghèo bị dị tật sọ mặt bẩm sinh. Mỗi năm, với mục tiêu xây dựng quy trình chăm sóc trẻ dị tật “From beginning to The end- Chăm sóc toàn diện từ khi bắt đầu đến khi hoàn thiện”, Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sẽ có từ 3-5 đợt mổ nhân đạo cho các cháu bị di tật bẩm sinh vùng sọ mặt. Các gia định có con bị dị tật bẩm sinh có thể lựa chọn thời điểm thích hợp để đưa con đến Trung tâm khám, tư vấn, phẫu thuật miễn phí, hương dẫn cách chăm sóc, tập nói.. cho trẻ, để các cháu có thể trở thành một người bình thường, hòa nhập với cộng đồng bằng những nụ cười rạng rỡ.

Thực hiện: Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình

Chia sẻ