Tham dự buổi tập huấn đầu tiên trong chuỗi chương trình đào tạo kỹ năng có: Diễn giả, BS. Mai Xuân Phương - Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Giáo dục, Tổng cục Dân số, Bộ Y tế. Về phía Bệnh viện có Đại tá PGS.TS Vũ Ngọc Lâm - Phó Giám đốc Bệnh viện; 330 điều dưỡng khoa lâm sàng.
Phát biểu khai mạc lớp học, Đại tá PGS.TS Vũ Ngọc Lâm - Phó Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết: Mỗi cán bộ nhân viên cần hoàn thiện bản thân hơn trong văn hoá giao tiếp ứng xử. Khi chúng ta đối xử đúng mức, nhẹ nhàng, khéo léo, tử tế với mọi người xung quanh thì chúng ta đã tự nâng cấp bản thân mình.
Đại tá PGS.TS Vũ Ngọc Lâm - Phó Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 phát biểu khai mạc lớp đào tạo
Khoá học được tổ chức với mong muốn cán bộ nhân viên Bệnh viện nắm chắc và vận dụng hiệu quả được các kỹ năng cơ bản trong giao tiếp ứng xử tại Bệnh viện; vận dụng được các kinh nghiệm cơ bản để xử trí xung đột trong Bệnh viện đạt hiệu quả tốt nhất góp phần xây dựng Bệnh viện Hạnh phúc.
Khoá học với chủ đề “Kỹ năng giao tiếp và xử lý xung đột trong bệnh viện”, được chia thành nhiều lớp. Bệnh viện tổ chức các lớp học liên tục để đảm bảo mọi cán bộ nhân viên có thể tham gia mà không ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn. Đây là một chương trình đào tạo có quy mô lớn, được thiết kế chuyên biệt cho môi trường bệnh viện, nhằm nâng cao năng lực giao tiếp, tăng cường phối hợp liên ngành và xử lý hiệu quả các tình huống xung đột trong quá trình phục vụ người bệnh.
Lớp học thu hút 330 điều dưỡng khoa lâm sàng
Nội dung khoá học phong phú, sát với thực tiễn, có 2 phần cụ thể:
Phần 1: Kỹ năng giao tiếp và ứng xử trong bệnh viện (Trang bị 11 kỹ năng thiết yếu như: tạo ấn tượng ban đầu, lắng nghe, quan sát, đặt câu hỏi hiệu quả, phản hồi phù hợp, giao tiếp không lời, động viên – khích lệ, từ chối lịch sự, kỹ năng điện thoại và sử dụng tài liệu truyền thông hỗ trợ).
Phần 2: Kỹ năng xử lý xung đột trong bệnh viện (Phân tích các biểu hiện, nguyên nhân và hậu quả của xung đột trong môi trường y tế. Người học được trang bị các nguyên tắc ứng xử linh hoạt, tình huống mô phỏng cụ thể giữa cán bộ y tế và người bệnh, người nhà bệnh nhân, đồng nghiệp).
Với phong cách giảng dạy sinh động, dễ hiểu và sâu sắc, kết hợp giữa lý thuyết và các tình huống thực tế thường gặp tại bệnh viện, BS. Mai Xuân Phương đã mang đến không khí học tập tích cực, giúp mỗi học viên tự soi lại hành vi nghề nghiệp và học cách ứng xử hiệu quả trong môi trường y tế. Các tình huống được thực hiện theo hình thức sân khấu hóa, do cán bộ nhân viên Bệnh viện thể hiện.
BS. Mai Xuân Phương - người truyền lửa cho mỗi buổi học
Các tình huống được thực hiện theo hình thức sân khấu hóa
Thông qua lớp học, mỗi cán bộ, nhân viên được nâng cao nhận thức về vai trò và trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần xây dựng văn hoá “Bệnh viện hạnh phúc: Tâm - Trí - Tín” – nơi người bệnh được lắng nghe, chia sẻ; nhân viên y tế được tôn trọng, thấu hiểu và phát triển bền vững trong sự nghiệp.
ĐD. Trần Thị Thúy An – Phòng Điều dưỡng