Kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được suốt chiều dài phát triển của Bệnh viện, với chức năng nhiệm vụ là Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa sâu tuyến cuối toàn quân, đồng thời là Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược Lâm sàng 108, các thầy thuốc của Bệnh viện TWQĐ 108 rất vinh dự và tự hào vì bên cạnh chức năng là người chiến sĩ, người Thầy thuốc, còn là một người Thầy giáo.
Trải qua 29 năm thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng những kỹ thuật mới, kỹ thuật cao chuyên sâu vào chăm sóc, điều trị người bệnh và thực hiện giáo dục đào tạo, Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược Lâm sàng 108 đã có 12 Bộ môn - 7 mã ngành đào tạo Tiến sĩ, với đội ngũ cán bộ giảng viên cơ hữu hùng hậu gồm 28 Giáo sư, Phó Giáo sư, trên 118 Tiến sĩ và hơn 300 bác sĩ CKI, CKII, Thạc sĩ cùng đội ngũ giáo viên, giáo sư thỉnh giảng trình độ cao, giàu kinh nghiệm đào tạo đang công tác tại các cơ sở y tế lớn. Tất cả tạo nên nền móng vững chắc cho hoạt động nghiên cứu khoa học và giáo dục đào tạo của Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược Lâm sàng 108.
Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược Lâm sàng 108 tri ân các nhà giáo đã và đang giảng dạy tại Bệnh viện
Những thành tựu nổi bật như nhiều bài báo đăng trên các tạp chí uy tín hay các sáng chế được bảo hộ độc quyền, không chỉ khẳng định vị thế quốc tế mà còn là minh chứng cho sự cống hiến không ngừng nghỉ của tập thể. Mô hình Viện-Trường, với sự kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu và thực hành, đảm bảo học viên không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn có cơ hội thực hành trên nền tảng khoa học hiện đại.
Trong suốt chiều dài phát triển Bệnh viện – Viện nghiên cứu, những giá trị cốt lõi như đạo đức, trách nhiệm và sự tận tâm đã trở thành kim chỉ nam trong hành trình cống hiến, duy trì truyền thống vẻ vang. Trong bối cảnh công nghệ và toàn cầu hóa tạo nên những thách thức lớn. Trước đây, người Thầy là người dẫn dắt, truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm, nhưng ngày nay, người Thầy còn phải đối mặt với áp lực từ sự bùng nổ thông tin và sự phát triển của công nghệ. Công cụ học trực tuyến, trí tuệ nhân tạo và các mô phỏng y học tiên tiến đang thay đổi cách thức dạy và học. Người Thầy không còn chỉ là nguồn tri thức mà còn phải là người định hướng, giúp học viên chọn lọc, phân tích và áp dụng kiến thức hiệu quả. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng mang lại nhiều rủi ro, như việc giảm tương tác trực tiếp giữa thầy và trò, hay nhiều áp lực khác trong cuộc sống hiện đại hóa làm phân tán thời gian dành cho giảng dạy.
Anh hùng LLVT nhân dân, Thiếu tướng, GS, TSKH Bùi Đại, Nguyên Viện trưởng Viện Quân y 108 (nay là Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) và các thế hệ giảng viên của Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược Lâm sàng 108
Để thích nghi và giữ vững chất lượng đào tạo, người thầy tại Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược Lâm sàng 108 cần đổi mới cả trong phương pháp giảng dạy lẫn tư duy. Công nghệ hiện đại cần được sử dụng như một công cụ hỗ trợ, không phải là sự thay thế cho vai trò con người. Các phương pháp giảng dạy nên tập trung vào việc phát triển tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và kỹ năng mềm. Đồng thời, người thầy cũng cần duy trì tinh thần học tập suốt đời, không ngừng cập nhật những tiến bộ mới nhất trong y học để dẫn dắt học viên một cách hiệu quả. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tăng cường hợp tác quốc tế cũng là một hướng đi quan trọng, giúp học hỏi và áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến nhất.
Dù thời đại có thay đổi, giá trị vĩnh cửu của người Thầy vẫn luôn là nguồn cảm hứng và sự tận tụy. Tại Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược Lâm sàng 108, các Thầy thuốc – Thầy giáo không chỉ đóng vai trò là người truyền đạt tri thức, mà còn là hình mẫu về đạo đức và trách nhiệm. Trong kỷ nguyên hiện đại, những người Thầy tại đây không chỉ gánh vác sứ mệnh kép mà còn không ngừng rèn rũa, phấn đấu cho sự phát triển không ngừng của y học Việt Nam. Với những định hướng đổi mới đúng đắn, các Thầy sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình, không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế, xây dựng nên một nền y học và giáo dục mang tầm vóc toàn cầu.
Nghiêm Xuân Hoàn - An Ngọc
Bộ phận Truyền thông - Phòng KHQS