Nhóm nghiên cứu Bệnh viện TWQĐ 108 đạt giải nhất Vifotec và giải Wipo năm 2018

  07:46 AM 15/05/2019
Tối 14/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam VIFOTEC và Giải thưởng WIPO 2018.

Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ ngành Trung ương, cùng đông đảo các tác giả, nhóm nghiên cứu, các nhà sáng tạo kỹ thuật, đại diện một số doanh nghiệp,…

Nhóm nghiên cứu được trao giải Nhất Giải thưởng VIFOTEC năm 2018

Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2018 có 101 công trình tham dự chia theo 6 lĩnh vực. Hội đồng Giám khảo đã xem xét, đánh giá các công trình và chọn trao giải thưởng cho 45 công trình bao gồm: 4 giải Nhất, 11 giải Nhì, 14 giải Ba, 16 giải Khuyến khích.

Nhóm nghiên cứu được trao giải WIPO năm 2018

Công trình “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xác định vi khuẩn gây nhiễm khuẩn huyết thường gặp và phát hiện gene kháng kháng sinh” do PGS.TS Lê Hữu Song – Phó Giám đốc bệnh viện chủ nhiệm đề tài và TS. Ngô Tất Trung, Ths. Đào Thanh Quyên đồng chủ nhiệm thực hiện đã đạt giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2018, đồng thời nhận Giải WIPO – Giải thưởng danh giá của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới. Đặc biệt, cũng trong buổi lễ trao giải này, PGS.TS Lê Hữu Song và TS. Ngô Tất Trung đã được Phó Thủ tướng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, tại buổi lễ, Ban Tổ chức còn trao tặng Bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến về Giải thưởng trong đó có Bệnh viện TWQĐ 108.

PGS.TS Lê Hữu Song và TS. Ngô Tất Trung được Phó Thủ tướng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Dựa trên nền tảng thành công của công trình này, trong tương lai 5-10 năm Nhóm nghiên cứu Bệnh viện TWQĐ 108 sẽ triển khai 02 hướng đi:

 (1) Tiếp tục phát triển và thân thiện hóa bộ sinh phẩm cho mục đích phát hiện bệnh vi sinh vật gây nhiễm khuẩn huyết, ở hướng đi này, Hội đồng khoa học của Bộ khoa học và công nghệ đã thông qua dự án sản xuất thử nghiệm chế tạo Bộ sinh phẩm chẩn đoán một số mầm bệnh gây nhiễm khuẩn huyết thường gặp và gen kháng kháng sinh.

(2) Phát triển phương pháp chẩn đoán nhanh các mầm bệnh truyền nhiễm cấp tính tại hiện trường. Nhóm nghiên cứu đang triển khai công nghệ mới chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, đây cũng là một nội dung trong đề tài mới mà nhóm đã ký kết với Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc Gia NAFOSTED năm 2017.

Ban Tổ chức trao Bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến về Giải thưởng

Những thành tích mà nhóm nghiên cứu đã đạt được chính là nguồn động lực to lớn để các y bác sĩ trong Bệnh viện nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm ưu việt có giá trị trong cuộc sống.

Nhóm nghiên cứu tại gian trưng bày sản phẩm – Lễ tổng kết và trao giải thưởng VIFOTEC 2018

Ảnh: Bùi Thuấn, Đức Khánh

Chia sẻ