Khoa Huyết học, Trung tâm Xét nghiệm: Đánh giá lại và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 15189:2012

  05:53 PM 20/09/2021
Chất lượng xét nghiệm chính xác không những đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, điều trị, theo dõi tiên lượng bệnh nhân mà còn giúp tiết kiệm chi phí, tạo sự thuận lợi cho người bệnh, tiết kiệm nguồn lực của xã hội.

Để chất lượng xét nghiệm đạt được sự chính xác, các khoa xét nghiệm cần áp dụng và đạt được các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế trong công tác quản lý. Tiêu chuẩn ISO 15189:2012 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với các phòng xét nghiệm y tế được xây dựng dựa trên hai tiêu chuẩn TCVN ISO/IEC 17025 và tiêu chuẩn ISO 9001 – đây là tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu đang được các phòng xét nghiệm áp dụng trên toàn thế giới.

Năm 2018, Khoa Huyết học, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là khoa xét nghiệm đầu tiên trong hệ thống các bệnh viện quân đội áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Từ đó đến nay, hàng năm, khoa Huyết học đều thực hiện tốt các đợt đánh giá giám sát và mở rộng các chỉ tiêu xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 của Văn phòng Công nhận chất lượng.

Việc thực hiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 đã đạt được nhiều lợi ích cho người bệnh:

Nâng cao tính chính xác, độ tin cậy của kết quả xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện;

Nâng cao năng lực quản lý về chất lượng của các khoa xét nghiệm

Tạo điều kiện để các bệnh viện, cơ sở y tế khác xem xét, sử dụng liên thông kết quả xét nghiệm của các khoa xét nghiệm

Là cơ sở tin cậy cho các hoạt động giám định sức khỏe, pháp y với các kết quả luôn chính xác, độc lập và khách quan.

Là cơ sở để tham gia các hoạt động đánh giá thừa nhận lẫn nhau với các khoa xét nghiệm khác trên thế giới, đồng thời tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ, chuyên viên kỹ thuật của khoa xét nghiệm

Ngày 07- 08/9/2021, sau 3 năm khoa Huyết học thực hiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012, Văn phòng Công nhận chất lượng (BoA), Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành đánh giá lại cho 41 chỉ số xét nghiệm tế bào máu và đông máu đã được công nhận và đánh giá mở rộng cho 12 chỉ số xét nghiệm tế bào máu phù hợp tiêu chuẩn ISO 15189:2012 bằng hình thức đánh giá online. Trong 2 ngày, tập thể khoa đã tích cực, nghiêm túc, khẩn trương làm việc cùng các chuyên gia đánh giá. Kết thúc quá trình đánh giá, đoàn chuyên gia đã đánh giá rất cao việc tuân thủ và duy trì hệ thống quản lý chất lượng tại khoa Huyết học cũng như nêu ra một số khuyến nghị để khoa tiếp tục cải tiến chất lượng trong thời gian tới. Đặc biệt, Tiến sĩ Trương Công Duẩn - Chuyên gia đánh giá về kỹ thuật nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên trong 10 năm tôi tham gia đánh giá, từ năm 2012 đến giờ mà trong báo cáo tổng kết không có NC (sự không phù hợp) nào, đây là kết quả rất xứng đáng với sự cố gắng nỗ lực của khoa Huyết học nói riêng và hệ thống quản lý chất lượng khối xét nghiệm Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nói chung”. Sau quá trình đánh giá, đoàn chuyên gia thống nhất sẽ đề nghị Văn phòng Công nhận chất lượng công nhận Hệ thống Quản lý chất lượng của khoa Huyết học phù hợp với tiêu chuẩn ISO 15189:2012 cho 53 chỉ số xét nghiệm về tế bào máu và đông máu được thực hiện trên 13 thiết bị xét nghiệm tế bào máu, xét nghiệm đông máu trên máy tự động.

 

Văn phòng công nhận chất lượng làm việc trực tuyến với Khoa Huyết học – Trung tâm xét nghiệm trong buổi khởi động đợt đánh giá

Kết quả đạt được không chỉ là sự nỗ lực của toàn bộ tập thể cán bộ nhân viên của khoa mà còn nhờ sự chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ của Ban Giám đốc Bệnh viện, Lãnh đạo Trung tâm xét nghiệm, Ban Quản lý Chất lượng và các phòng khoa ban trong bệnh viện vì mục tiêu đảm bảo chất lượng xét nghiệm chính xác, kịp thời phục vụ công tác chăm sóc và điều trị cho bộ đội và nhân dân. Đồng thời là sự nỗ lực làm việc, đánh giá của đoàn kiểm tra của Văn phòng Công nhận chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ đã thực hiện đánh giá ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phực tạp kéo dài gây ảnh hưởng đến tất cả mọi hoạt động.

Khoa Huyết học - Trung tâm xét nghiệm đón nhận kết quả tích cực sau đợt đánh giá của các chuyên gia Văn phòng Công nhận chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ

 Thông tin bài viết: BS CKI Hồ Xuân Trường - Khoa Huyết học - Trung tâm xét nghiệm - BV TWQĐ 108

Ảnh: Hoài Quyên – Truyền thông Bệnh viện

Chia sẻ