Hội nghị Khoa học Ghép tạng Việt Nam lần thứ VI năm 2019

  05:51 PM 08/11/2019
Từ ngày 7 – 9/11, tại Bệnh viện TWQĐ 108, Hội Ghép tạng Việt Nam và Bệnh viện phối hợp tổ chức Hội nghị Khoa học Ghép tạng Việt Nam lần thứ VI năm 2019. Đây là cơ hội để các bác sỹ, dược sỹ cập nhật kiến thức khoa học trong nước và quốc tế về ghép tạng.

Hội nghị có sự tham gia của TS. Trịnh Thanh Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học & Cộng nghệ các ngành kinh tế – kỹ thuật Bộ KHCN, GS.TS. Bùi Đức Phú – Phó Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam, GS.TS. Phạm Gia Khánh – Chủ tịch Hội Ghép tạng Việt Nam, các nhà khoa học đến từ Hội ghép tạng thế giới, Úc, Mỹ, New Zealand cùng các chuyên gia đầu ngành trong nước và hơn 1000 đại biểu là phẫu thuật viên, y bác sỹ đến từ các bệnh viện quân dân y trong toàn quốc. Ghép tạng là một trong những thành tựu lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ XX. Tại Việt Nam, kỹ thuật ghép tạng được đánh dấu bằng ca ghép thận thành công đầu tiên tại Học viện Quân Y vào năm 1992.

Cảm tạ những người đã hiến tạng vì lòng nhân đạo cứu người.         

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS.NGND. Phạm Gia Khánh – Chủ tịch Hội ghép tạng Việt Nam cho biết: Ghép tạng là điều kỳ diệu nhất trong y học. Nhu cầu ghép tạng ở Việt Nam khá lớn. Hiện nay, nước ta đã làm chủ được nhiều kỹ thuật trong ghép tạng nhưng những kết quả, thành công đạt được mới chỉ là bước đi ban đầu.

GS.TS.NGND. Phạm Gia Khánh phát biểu khai mạc Hội nghị.          

“ Số ca ghép tạng tại Việt Nam ngày càng tăng lên. Bệnh viện TWQĐ 108 đã ghi thêm một mốc son của ngành ghép tạng Việt Nam khi thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não bởi các chuyên gia của Bệnh viện TWQĐ 108 lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2018. Tháng 3 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án xây dựng Trung tâm Ghép mô và bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện TWQĐ 108. Bệnh viện đã phát triển nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu vào chẩn đoán điều trị cho người bệnh, nhất là các kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người. Hiện, Bệnh viện đã thực hiện ghép tế bào gốc, ghép tủy, ghép giác mạc, ghép thận thường quy, ghép gan ở người cho sống, ghép phổi từ người cho chết.”, Trung tướng GS.TS.TTND. Mai Hồng Bàng – Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 chia sẻ.

Trung tướng GS.TS.TTND. Mai Hồng Bàng chia sẻ về kết quả ghép tạng tại Bệnh viện TWQĐ 108 trong thời gian qua.

            Với gần 120 báo cáo trong đó có 10 báo cáo quốc tế và hơn 110 báo cáo trong nước được chia thành các phiên khoa học tập trung chuyên sâu về các lĩnh vực riêng như: ghép tim, ghép thận, ghép tạng nhi, ghép gan,… mang hàm lượng khoa học cao được trình bày. Đồng thời, đây cũng là dịp để các nhà khoa học chia sẻ những kinh nghiệm, cập nhật những tiến bộ về miễn dịch sau ghép tạng, với mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng điều trị mang lại những lợi ích thiết thực cho người bệnh.

 

 

            Đến nay, Việt Nam đã có 19 trung tâm ghép tạng và đạt được những tiến bộ vượt bậc cả về kỹ thuật lấy, ghép mô, tạng. Việt Nam đang dần làm chủ được kỹ thuật lấy, ghép mô, tạng và đây cũng là “thời điểm vàng” cho lĩnh vực ghép tạng. Tuy nhiên, ngành ghép tạng Việt Nam cũng đang đứng trước thực trạng thiếu trầm trọng nguồn mô tạng để cấy ghép. Thực tế, nhu cầu ghép mô, tạng ở nước ta rất lớn nhưng số lượng người hiến tạng tại Việt Nam lại ít và khan hiếm. Mặc dù, số lượng đăng ký hiến tạng đã gấp đôi so với năm 2016 nhưng so với hơn 90 triệu dân thì đây vẫn là con số còn rất bé nhỏ.

 

            Tại Bệnh viện TWQĐ 108 nói riêng và các trung tâm ghép tạng nói chung, sau khi ghép mô, tạng, sức khỏe của những bệnh nhân ổn định, chức năng của các tạng tốt giúp kéo dài thời gian sống, chất lượng sống cho người bệnh, mang lại nhiều giá trị khoa học và giá trị nhân văn sâu sắc. Từ năm 2016 đến nay, Bệnh viện TWQĐ 108 đã thực hiện thành công 42 ca ghép thận (đã trở thành kỹ thuật thường quy), 14 ca ghép gan (13 ca từ người cho sống, trong đó có ghép cấp cứu 01 ca và 01 ca lấy từ người cho chết não), 17 ca ghép giác mạc, 60 ca ghép tế bào gốc điều trị xơ gan, 01 ca ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại và 14 ca ghép tế bào gốc tạo máu tự thân. Đặc biệt, Bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời đây cũng là ca ghép đa tạng xuyên việt lịch sử.

            GS.TS.TTND. Mai Hồng Bàng cho biết “ Mục tiêu đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Bệnh viện TWQĐ 108 sẽ triển khai nghiên cứu, ứng dụng và phát triển đồng bộ các kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người với trình độ ngang tầm một số nước có nền y học phát triển trong khu vực như ghép được chi thể, ruột, mặt, tử cung,… để đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của bộ đội và nhân dân. “

           

 

 

 

Hội nghị Khoa học Ghép tạng Việt Nam lần thứ VI sẽ góp phần gắn bó hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực y học nói chung và lĩnh vực ghép tạng nói riêng giữa các bệnh viện. Đồng thời, hội nghị là nền tảng để triển khai các hoạt động hợp tác, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật sâu rộng hơn giữa các đơn vị y tế trong nước và quốc tế.

 

Thực hiện: Lan Hương, Đức Thuấn – Truyền thông BV.

 

Chia sẻ