Hội nghị Khoa học Dược Bệnh viện năm 2021

  03:56 PM 25/11/2021
Sáng ngày 25/11/2021, Bệnh viện TWQĐ 108 long trọng tổ chức Khai mạc Hội nghị Khoa học Dược Bệnh viện năm 2021 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại hơn 200 điểm cầu tham dự của đông đảo dược sĩ của các bệnh viện trên toàn quốc với những biện pháp tuân thủ phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Tại Hội nghị có sự tham dự của: TS. DS. Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế; Đại tá TS. DS Nguyễn Hữu Mỹ - Phó Cục Trưởng Quân y; TS Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội; GS. TS Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Dược HN; TS.DS Phạm Minh Hưng - Chủ tịch Hội Dược BV Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Quốc Huy - GĐ Học viện y học cổ truyền VN; Ban giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 và rất nhiều đại biểu là dược sỹ, bác sỹ của Bệnh viện TWQĐ 108 và nhiều BV lớn trong cả nước.

Ảnh: Trung tướng GS TS TTND Mai Hồng Bàng Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 phát biểu Khai mạc Hội nghị khoa học Dược Bệnh viện năm 2021

Tại Hội nghị, các đại biểu được lắng nghe và trao đổi về 28 báo cáo tiêu biểu từ các chuyên gia hàng đầu về đào tạo và thực hành dược trên khắp cả nước. Đây là những báo cáo có giá trị về mô hình đào tạo và thực tế triển khai hoạt động dược bệnh viện tại các đơn vị, cũng như vai trò của dược sĩ lâm sàng trong nhiều lĩnh vực như quản lý sử dụng kháng sinh, ung thư, ngoại khoa, và hiệu quả của việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ quá trình cung ứng và sử dụng thuốc trong thời kỳ chuyển đổi số y tế.

Ảnh: TS. DS. Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị

TS. DS. Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đánh giá: “ Hội nghị Khoa học Dược Bệnh viện năm 2021 diễn ra là dịp để các dược sĩ giao lưu, học hỏi, trao đổi để cùng hướng tới những mục tiêu cao hơn trong công tác dược bệnh viện, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các mặt của đời sống xã hội và trước những diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, đã và đang đặt ra những yêu cầu rất lớn trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc y tế nói chung và công tác dược bệnh viện nói riêng.”

TS. DS Nguyễn Đức Trung - Chủ nhiệm Khoa Dược Bệnh viện TWQĐ 108 báo cáo tổng quan hoạt động Dược bệnh viện tại Hội Nghị

Hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Dược của BV cũng được đẩy mạnh. Trong 5 năm gần đây, Bệnh viện đã triển khai hàng chục đề tài cơ sở và nhiều đề tài cấp Nhà nước trong lĩnh vực Dược mang giá trị thực tiễn cao. Hàng năm các dược sĩ của Bệnh viện cũng có rất nhiều các bài báo tham gia các tạp chí y dược uy tín trong nước, trung bình 15-20 bài/năm. Bên cạnh đó, số lượng và chất lượng báo cáo phản ứng bất lợi của thuốc (ADR) cũng được tăng dần theo từng năm: cụ thể năm 2014 (khi chưa thành lập Ban Dược lâm sàng) chỉ có 35 bài báo cáo nhưng kể từ khi thành lập Ban vào 2015 đã có 105 báo cáo, và trong năm 2020 Bệnh viện đã có 286 báo cáo.

Trung tướng GS TS TTND Mai Hồng Bàng Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 trong lời phát biểu khai mạc Hội nghị đã nhấn mạnh về những thành tựu mà Bệnh viện đã đạt được trong thời gian gần đây: “Những năm gần đây, Bệnh viện TWQĐ 108 luôn đứng trong top 10 cả nước về công tác ADR. Một điểm mạnh khác của Bệnh viện là hệ thống CDSS - “Clinical Decision Support Systems” (hệ thống hỗ trợ quyết định lâm sàng) tích hợp vào phần mềm bệnh án điện tử, phần mềm quản lý kê đơn được thực hiện thống nhất trong toàn Bệnh viện. Điều này rất quan trọng đối với công tác dược lâm sàng bởi không chỉ giúp các Dược sĩ rà soát các đơn thuốc, các bệnh án dễ dàng hơn, mà còn hỗ trợ việc trao đổi thông tin, tra cứu tương tác, hướng dẫn sử dụng thuốc, từ đó tiết kiệm thời gian cho các cán bộ y tế. Bên cạnh đó Bệnh viện đã đảm bảo vận hành được hệ thống băng chuyền vận chuyển thuốc tự động, nhờ đó thuốc được đưa đến các khoa nhanh chóng, kịp thời, an toàn và tránh thất lạc.”

Ảnh: PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Trường Đại học Dược HN báo cáo tại Hội nghị

Năm 2019, Bệnh viện TWQĐ 108 đã tổ chức thành công Hội nghị Dược lâm sàng vào đúng ngày dược sĩ thế giới 25/9 và đã là dấu ấn quan trọng trong ngành dược. Vượt qua những thách thức khó khăn bởi bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Hội nghị Dược Bệnh viện năm 2021 do Bệnh viện TWQĐ 108 nỗ lực tổ chức nhằm góp phần khẳng đinh kiên định mục tiêu và chiến lược phát triển của ngành y tế, hỗ trợ các dược sĩ nghiên cứu chuyên sâu và tạo nên những thành tựu phát triển vững chắc và nhiều bước đột phá trong tương lai./.

Thực hiện: Phạm Hoài Quyên - Truyền thông Bệnh viện

Ảnh: Bùi Thuấn - Ban Tuyên huấn

 

Chia sẻ