Y HỌC THƯỜNG THỨC

Suy tim và những điều cần biết về chế độ ăn ít natri
  09:24 04/04/2024
Suy tim không chỉ là bệnh lý mãn tính phức tạp mà còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Đối với những người mắc bệnh này, việc kiểm soát lượng natri trong chế độ ăn uống hàng ngày là cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tầm quan trọng của chế độ ăn ít natri đối với bệnh nhân suy tim và cách triển khai nó trong cuộc sống hàng ngày.
Liệu pháp mới điều trị viêm gan vi rút b: thách thức và cơ hội
  14:16 01/04/2024
Viêm gan vi rút B (VGVR B) là bệnh truyền nhiễm quan trọng, phổ biến toàn cầu, do vi rút viêm gan B (Hepatitis B virus: HBV) gây ra. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính có khoảng 257 triệu người nhiễm HBV mạn và 887000 người tử vong trên toàn thế gới, phần lớn do các biến chứng xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan. Tỷ lệ mang HBsAg ở khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương tương ứng là 2% (39 triệu ca) và 6,2% (115 triệu ca). Nếu không có các biện pháp can thiệp, số ca tử vong liên quan đến HBV có thể lên tới 1,14 triệu ca vào năm 2035. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia có gánh nặng cao về viêm gan B trên thế giới, với ước tính 10-25% dân số bị nhiễm mãn tính.
Viêm gan vi rút (Viral hepatitis)
  14:09 29/03/2024
Viêm gan vi rút là tình trạng tổn thương viêm tiến triển của gan gây ra do vi rút có ái lực với gan. Gan là cơ quan có chức năng quan trọng gồm chuyển hoá các chất dinh dưỡng, lọc các chất có hại trong máu và chống nhiễm trùng. Khi gan bị viêm, phá huỷ, làm ảnh hưởng đến chức năng của gan. Có nhiều yếu tố gây tổn thương gan như rượu nặng, độc chất, nấm độc, một số thuốc. Tuy nhiên, căn nguyên thường gặp nhất gây viêm gan trên thế giới cũng như ở Việt Nam là vi rút viêm gan, gồm vi rút viêm gan A, vi rút viêm gan B, vi rút viêm gan C, vi rút viêm gan D, vi rút viêm gan E và một số vi rút có ái tính hướng gan.
Tai nạn sinh hoạt nhỏ gây hậu quả lớn
  07:43 29/03/2024
Mới đây, Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện TWQĐ 108 đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân viêm tấy sau tai nạn sinh hoạt trong đó có 2 trường hợp đặc biệt nổi bật .
Những lý do nam giới giảm ham muốn tình dục
  09:26 28/03/2024
Ham muốn tình dục thấp là một rối loạn chức năng tình dục, được đặc trưng bởi triệu chứng giảm hoặc không có những ý nghĩ, tưởng tượng liên quan đến chuyện chăn gối. Sự giảm ham muốn này kéo dài ít nhất 6 tháng khiến cho nam giới cảm thấy buồn bã và tự ti. Dưới đây là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm ham muốn tình dục ở nam giới.
Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý nam giới không?
  09:18 28/03/2024
Đái tháo đường (bệnh tiểu đường) là bệnh lý rối loạn chuyển hóa quá mức glucose trong máu cao hơn bình thường gây ra nhiều tổn thương đến các cơ quan trong cơ thể. Khi đó nam giới có thể gặp các bệnh lý chuyển hóa như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đột quỵ. Ngoài ra nam giới bị tiểu đường có thể đối mặt với nguy cơ rối loạn chức năng tình dục.
Bệnh Zona có phòng ngừa được không?
  08:01 21/03/2024
Bệnh zona là bệnh nhiễm trùng da gây nên do Varicella zoster virus (VZV) với đặc trưng là các tổn thương da dạng ban đỏ, mụn nước, bọng nước thành đám dọc theo đường phân bố của thần kinh ngoại biên khu trú ở một bên cơ thể.