Hội nghị khoa học "Những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị rối loạn Nhịp tim" năm 2023

  04:06 PM 25/06/2023
Rối loạn nhịp tim là bệnh lý xảy ra do sự bất thường của nhịp tim, bệnh lý đang ngày càng phổ biến và trẻ hóa trong cộng đồng, thậm chí gây ra những nguy cơ đặc biệt nguy hiểm ở một số trường hợp. Để cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị rối loạn nhịp tim, ngày 25/6, Bệnh viện TWQĐ 108 đã phối hợp cùng Phân hội Nhịp tim Việt Nam thuộc Hội Tim mạch học Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học Nhịp tim năm 2023 với sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Hội nghị khoa học Nhịp tim năm 2023

Tham dự Hội nghị khoa học Nhịp tim năm 2023 có GS.TS Nguyễn Lân Việt - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Tim mạch học Việt Nam; PGS.TS Phạm Nguyên Sơn - Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam; TS.BS Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Thường trực Phân hội Nhịp tim Việt Nam; TS.BS Azlan Hussin - Giám đốc đơn vị điện sinh lý và cấy máy tạo nhịp, Viện Tim mạch Quốc gia Malaysia và lãnh đạo, chỉ huy các bệnh viện, viện, nhóm tim mạch trong nước. Đại diện Bệnh viện TWQĐ 108 có sự tham dự của Trung tướng GS.TS.TTND Mai Hồng Bàng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108, các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện và chỉ huy các đơn vị.  

Tại Việt Nam hiện nay, bệnh lý tim mạch ngày càng gia tăng với nhiều hình thái đa dạng. Đặc biệt, trong những năm gần đây, cùng với sự thay đổi lớn của kinh tế xã hội, điều kiện sống và lối sống đã làm thay đổi đáng kể tình hình bệnh tim mạch trong cộng đồng và lâm sàng. Trước đòi hỏi của thực tiễn, hơn 30 năm qua, với mục tiêu chung tay giảm nhẹ gánh nặng tim mạch cho toàn dân, Hội Tim mạch học Việt Nam đã phát triển lớn mạnh. Thời gian qua, Hội đã tổ chức nhiều kỳ Đại hội, Hội nghị khoa học thường niên tại các thành phố lớn cùng hàng nghìn hội thảo lớn nhỏ trên khắp các miền Tổ quốc.

Trong các vấn đề tim mạch, nhóm bệnh lý rối loạn nhịp tim đang ngày càng dành được nhiều sự quan tâm của các bác sĩ tim mạch, do tính chất âm thầm tiến triển và gây ra những biến cố tim mạch nặng nề, có thể đe doạ tới tính mạng bệnh nhân nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Nhóm bệnh này có số lượng bệnh nhân ngày càng gia tăng, cơ cấu bệnh tật ngày càng phức tạp, đòi hỏi ngày càng cao về chẩn đoán các bệnh lý nhịp tim và các phương pháp điều trị tiến tiến. Điều này đã thúc đẩy sự ra đời của Phân hội Nhịp tim Việt Nam, kể từ đó, Phân hội đã đóng vai trò tích cực, là cầu nối liên kết các bệnh viện cùng phát triển chuyên ngành nhịp tim và mang lại hiệu quả điều trị cao nhất cho người bệnh. Đồng thời định hướng và giúp đỡ các bác sĩ tim mạch theo kịp những tiến bộ của thế giới và khu vực.

Trung tướng GS.TS.TTND Mai Hồng Bàng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng GS.TS.TTND Mai Hồng Bàng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 đánh giá: "Hội Tim mạch học Việt Nam là một trong số ít Hội y học chuyên ngành trong nước hoạt động lâu năm với số lượng hội viên lớn và chất lượng hoạt động rất hiệu quả. Được biết, Hội đã thành lập nhiều phân hội chuyên sâu như: Phân hội tăng huyết áp, siêu âm tim, tim mạch can thiệp, nhịp tim, điều dưỡng tim mạch… và tất cả các Phân hội đều phát triển mạnh. Với Phân hội Nhịp tim, Hội nghị lần này là lần thứ 5 Phân hội tổ chức chương trình khoa học lớn với nhiều báo cáo giá trị, có những báo cáo cập nhật những kiến thức mới nhất được chọn lọc từ các Hội nghị khoa học chuyên ngành hàng đầu trên thế giới".

Chương trình Hội nghị được thiết kế đa dạng, phong phú được tiến hành song song, liên tục tại nhiều điểm hội trường bao gồm 02 phiên đặc biệt với 10 bài báo cáo cập nhật những tiến bộ trong điều trị loạn nhịp tim; 08 phiên chuyên đề với 33 báo cáo liên quan đến bệnh rung nhĩ, bệnh cơ tim và rối loạn nhịp tim; 02 diễn đàn tạo nhịp tim với 11 báo cáo cập nhật những tiến bộ kỹ thuật trong tạo nhịp tim; 03 diễn đàn điện sinh lý học tim với 15 báo cáo có nội dung về rối loạn nhịp thất và triệt đốt loạn nhịp. Ngoài ra, Hội nghị còn tổ chức 04 lớp đào tạo liên tục CME và 05 hội thảo vệ tinh của các công ty tài trợ.

GS.TS Nguyễn Lân Việt - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Tim mạch học Việt Nam phát biểu

Ghi nhận nỗ lực của Phân hội Nhịp tim và chúc mừng Hội nghị, GS.TS Nguyễn Lân Việt - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Tim mạch học Việt Nam chia sẻ: "Hội nghị khoa học Nhịp tim năm 2023 với sự phối hợp tổ chức của Bệnh viện TWQĐ 108 và Phân hội Nhịp tim bước đầu đã đạt được thành công khi quy tụ được nhiều Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tim mạch, các nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia. Các báo cáo được trình bày trong Hội nghị có nội dung phong phú, chuyên sâu về các kỹ thuật điều trị nhịp tim mới cũng như các công cụ, máy móc hỗ trợ hiện đại trong điều trị nhịp tim trong nước cũng như thế giới".

TS.BS Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Thường trực Phân hội Nhịp tim Việt Nam phát biểu

Đại diện Phân hội Nhịp tim Việt Nam phát biểu tại Hội nghị, TS.BS Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Thường trực của Phân hội nhấn mạnh: “Rối loạn nhịp tim là bệnh lý đã và đang gặp những vấn đề khó khăn trong chẩn đoán và điều trị. Tuy nhiên, trong khoảng 3 thập kỷ trở lại đây, với sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại đã giúp chuyên ngành Nhịp tim tại Việt Nam có những bước phát triển lớn. Đối với chuyên ngành này, Bệnh viện TWQĐ 108 và Hội Tim mạch Quân đội thời gian qua đã có nhiều nghiên cứu khoa học giá trị, đóng góp cho công cuộc nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị bệnh tim mạch nói chung tại Việt Nam. Phân Hội rất vui mừng được đồng hành cùng Bệnh viện TWQĐ 108 tổ chức Hội nghị khoa học lần này, đây là cơ hội để các nhà lâm sàng tim mạch gặp gỡ, cập nhật, bổ sung và trao đổi kiến thức chuyên sâu về vấn đề nhịp tim”.

PGS.TS Lê Văn Trường – Viện trưởng Viện Tim mạch, Bệnh viện TWQĐ 108 báo cáo tại Hội nghị

          Tại Bệnh viện TWQĐ 108, chuyên ngành tim mạch được khai sinh từ sớm và hiện là một trong những trung tâm đi đầu trong triển khai ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật của lĩnh vực này. Bệnh viện đã thực hiện thường quy những ứng dụng chẩn đoán hiện đại như: Siêu âm tim qua thực quản, siêu âm tim đánh dấu mô, xạ hình tưới máu cơ tim và đánh giá cơ tim sống còn sau nhồi máu, chụp mạch vành bằng CT đa lớp cắt, thăm dò điện sinh lý… Đồng thời thực hiện tốt những phương pháp điều trị tiến bộ như: Phẫu thuật tim mở, can thiệp nong và đặt stent điều trị bệnh mạch vành, can thiệp nội mạch điều trị bệnh mạch máu ngoại vi, thăm dò và can thiệp nhịp tim, can thiệp mạch máu não điều trị đột quỵ… Đặc biệt, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều phương pháp điều trị rối loạn nhịp tiên tiến đã ra đời và ngày càng được ứng dụng rộng rãi tại Bệnh viện như: Thăm dò điện sinh lý, triệt đốt qua đường ống thông bằng năng lượng sóng có tần số radio, cấy máy tạo nhịp, cấy máy phá rung tim.

Những tiến bộ của chuyên ngành tim mạch Bệnh viện TWQĐ 108 có được dựa trên việc Bệnh viện luôn chú trọng đầu tư nhân lực, phương tiện và đặc biệt quan tâm cũng như thực hiện có hiệu quả trong làm việc nhóm, liên kết, hỗ trợ các tuyến cùng phát triển. Hội nghị khoa học lần này tổ chức cũng vào dịp kỷ niệm 67 năm thành lập Khoa Nội Tim mạch, Viện Tim mạch, Bệnh viện TWQĐ 108. Suốt chặng đường vừa qua, từng thế hệ của Khoa tiếp nối nhau vun đắp cho sự phát triển của chuyên ngành tim mạch, Khoa đã trở thành một địa chỉ uy tín, có mối quan hệ sâu rộng với nhiều bệnh viện quân – dân y trên cả nước.

Một số hình ảnh khác tại Hội nghị Nhịp tim năm 2023:

.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin, ảnh: Mai Hằng, Bùi Thuấn

 

Chia sẻ