Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức Hội nghị công tác tuyến năm 2010

  12:46 AM 26/11/2010
Ngày 25 tháng 11 năm 2010, Bệnh viện TƯQĐ 108 tổ chức Hội nghị công tác tuyến năm 2010. Hội nghị nhằm tăng cường mối quan hệ hiệp đồng công tác giữa Bệnh viện TƯQĐ 108 với các Bệnh viện tuyến trước trong trong bậc thanh điều trị của Ngành Quân y, không ngừng nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn trong khám chữa bệnh cho bộ đội, các đối tượng BHYT và nhân dân,

    Đến dự Hội nghị có 223 đại biểu của các Cơ quan Bộ Quốc phòng, Cục Quân y, các đơn vị, Bệnh viện tuyến toàn quân và Lãnh đạo, Chỉ huy Bệnh viện, các Viện, Trung tâm, Phòng, Khoa, Ban của Bệnh viện TWQĐ108.


    Báo cáo trung tâm của Hội nghị đã nêu bật kết quả công tác chuyên môn của Bệnh viện năm 2010 và hoạt động công tác tuyến với các nội dung sau:
1 - Chuyển giao kỹ thuật cho các Bệnh viện:
- Bệnh viện 211/QĐ3 với 3 chuyên ngành Giải phẫu bệnh lý, Ngoại bụng, Chấn thương - Chỉnh hình:
- Bệnh viện 17/QK5 với 3 chuyên ngành Sinh hoá, Ngoại bụng và Chấn thương chỉnh hình;
- Viện y học Hàng không: Kỹ thuật chuyên ngành Tai mũi họng: Phẫu thuật Amydan gây mê nội khí quản; phẫu thuật nội soi chức năng mũi xoang.
- Bệnh viện 105/TCHC: Kỹ thuật tán sỏi niệu quản qua nội soi.
- Bệnh viện 91/QK1: Kỹ thuật mổ nội soi tiết niệu.Kỹ thuật mổ Phaco?
- Bệnh viện 5/QK3:Tiếp tục chuyển giao, phát triển kỹ thuật mổ Phaco.
- Bệnh viện 7/QK3: Giúp đỡ đào tạo và chuyển giao nhiều kỹ thuật cao như: Phẫu thuật hộp sọ, phẫu thuật nội soi khớp, phẫu thuật nội soi ổ bụng. Ngoài ra BVTWQĐ108 còn thường xuyên tăng cường lực lượng phương tiện kỹ thuật và hướng dẫn xử trí những ca bệnh khó, góp phần cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo.
2- Thông báo rút kinh nghiệm về vận chuyển, điều trị với các tuyến:
    Bệnh viện đã thông báo các ca xử trí cấp cứu, chẩn đoán, chỉ định vận chuyển, chỉ định điều trị, điều trị dự phòng chưa đúng, thủ tục hành chính không đầy đủ, có bảo thẻ hiểm thân nhân khi đã có thẻ bảo hiểm y tế hưu… để các bệnh viện, đơn vị tuyến rút kinh nghiệm kịp thời. Qua thông báo tuyến, bệnh viện yêu cầu các đơn vị làm tốt công tác quản lý sức khoẻ thường xuyên, công tác vệ sinh phòng bệnh và điều trị dự phòng để phòng ngừa nguy cơ đột quỵ cho bệnh nhân, nhất là số sỹ quan có tuổi đời cao, mắc bệnh mạn tính; khi chỉ định chuyển bệnh nhân nặng như bệnh nhân chấn thương sọ não, đột quỵ não nên trao đổi với các chuyên khoa của Bệnh viện TWQĐ108 trước khi chuyển; nếu quá khả năng cứu chữa thì yêu cầu lực lượng (các tổ chuyên khoa) Bệnh viện TWQĐ108 tăng cường về điều trị tại bệnh viện.
3-Công tác Huấn luyện đào tạo:
+ Đào tạo Tiến sỹ:
- Tổng số nghiên cứu sinh hiện có 99 (trong đó số NCS của các đơn vị quân đội là 37, số NCS của dân y là 62) đang nghiên cứu với 10 chuyên ngành: Nội tim mạch, Nội tiêu hoá, Nội thần kinh, Nội truyền nhiễm; Gây mê - Hồi sức, Chấn thư­ơng - Chỉnh hình, Phẫu thuật hàm mặt, Ngoại tiêu hoá, Răng miệng, Chẩn đoán hình ảnh.
- Đã có 10 NCS - chuyên ngành Chấn th­ương- Chỉnh hình, Phẫu thuật hàm mặt, Gây mê - Hồi sức, Nội tim mạch, Nội tiêu hoá hoàn thành bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Nhà nước.
- Hiện tại đang nghiên cứu tại bệnh viện là 89 NCS, trong đó có 4 NCS chuyên ngành Phẫu thuật hàm mặt, Gây mê - Hồi sức, Nội tim mạch đã hoàn thành bảo vệ cấp bộ môn.
+ Đào tạo Bác sĩ chuyên khoa:
+ Đào tạo Bác sĩ CK1: Trong năm có 3 khóa với 54 học viên học các chuyên ngành Nội chung, Ngoại chung, Gây mê hồi sức và Vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Trong đó có đã có 26 học viên tốt nghiệp chuyên ngành Nội chung, Ngoại chung; hiện còn 28 học viên.
+ Đào tạo Bác sĩ CK2: Hiện có 3 lớp với 36 học viên các chuyên ngành Nội chung, Truyền nhiễm, Chẩn đoán hình ảnh. Trong đó có 20 học viên đã tốt nghiệp chuyên ngành Nội chung, Chẩn đoán hình ảnh; hiện còn 20 học viên.
+ Đào tạo, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cho các tuyến tại Bệnh viện:
- Quân y: Trong năm đã tiếp nhận 65 học viên, trong đó có 47 bác sỹ, 8 y sỹ của các bệnh viện, đơn vị tuyến về học tập kỹ thuật tại bệnh viện.Thời gian học từ 3-6 tháng. Trong đó chủ yếu là các kỹ thuật chuyên sâu các chuyên ngành: Tim mạch, tiêu hóa, truyền nhiễm, hồi sức cấp cứu, nội thận khớp, chấn thương chỉnh hình, mắt, phẫu thuật hàm mặt, phẫu thuật nội soi bụng, chẩn đoán chức năng, chẩn đoán hình ảnh. Một số bệnh viện đã gửi cán bộ, nhân viên đến học để có đủ kíp về triển khai kỹ thuật. Đã có 38 đồng chí học xong về đơn vị công tác, hiện còn 27 đồng chí đang tiếp tục học tập.
- Dân y:Tiếp nhận 136 học viên (30 Bác sỹ, 106 y sỹ, kỹ thuật viên) của các địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hưng yên, Lòa Cai, Thanh Hóa, Bình Định, Kiên Giang... đến học tập kỹ thuật từ 3 tháng đến một năm tại tất cả các chuyên ngành của Bệnh viện TWQĐ108.
- Đào tạo Quốc tế:Tiếp nhận 8 bác sĩ Quân đội Lào sang học 2 đợt tại Bệnh viện nâng cao chuyên môn tại 8 chuyên ngành: Nội tim mạch, nội hô hấp, nội thần kinh, nội tiêu hóa, truyền nhiễm, phòng khám cấp cứu, phụ sản.Bệnh viện đã cử đoàn chuyên gia gồm 3 chuyên gia chuyên ngành: Truyền nhiễm, Chẩn đoán hình ảnh và Chẩn đoán chức năng đang trực tiếp giúp đỡ kỹ thuật cho Bệnh viện 103/ Quân đội nhân dân Lào.
+ Các đối t­ượng thực tập tại Bệnh viện:
- Học viên Quân y: Khóa dài hạn 37 với 124 học viên thực tập lâm sàng tại các khoa nội - ngoại từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2010.
- Tr­ường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương: 104 học viên thực tập từ tháng 6 đến tháng 9/210 tại các khoa xét nghiệm..
- Công ty cổ phần Y tế Phúc Lâm: 88 học viên thực tập lâm sàng tại các khoa nội, ngoại từ 25/6/2010 - 25/6/2011.
- Đại học D­ược Hà Nội: 68 sinh viên năm cuối thực tập tại Khoa dược từ 24/8/2010 đến 13/11/2011.
- Trường cao đẳng kỹ thuật thiết bị y tế: 19 học viên thực tập tại khoa Trang bị trong tháng 6 và tháng 6 năm 2010.
+ Tổ chức tập huấn:
- Bệnh viện đăng cai tổ chức lớp tập huấn Giải phẫu bệnh lý kết hợp quân dân y từ ngày 6 đến10/8/2010: Có 28 bác sỹ quân y và 72 bác sỹ dân y của các bệnh viện trong cả nước tham gia học tập. Lớp tập huấn đã giúp bác sỹ các củng cố các kỹ thuật chung, cập nhật kỹ thuật mới, duy trì và nâng cao khả năng phát triển xét nghiệm Giải phẫu tuyến bệnh viện.
- Bệnh viện đăng cai tổ chức lớp tập huấn chuyên ngành 'Nội Tim mạch' toàn quân từ ngày 1đến 4/11/2010. Có 50 học viên các bệnh viện toàn quân về học tập. Chương trình tập huấn đã bổ sung, cập nhật một số kiến thức chuyên ngành Nội tim mạch tuyến bệnh viện.
4-Thực hiện Chương trình kết hợp Quân Dân y và làm công tác dân vận.
+ Hành quân dã ngoại làm công tác dân vận khám bệnh cấp thuốc miễn phí tại huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên
Từ ngày 9 đến 16/12/2009, bệnh viện đã tổ chức hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho nhân dân các xã: Siphaphìn, Leng Su Sìn, Chung Chải, Pa Tần và Đoàn 379/QK2 thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Đoàn công tác của bệnh viện đã khám bệnh, cho uống Vitamin A, cấp thuốc miễn phí cho 6.303 người với tổng số 8.940 lượt khám (nội, ngoại, da liễu, tai mũi họng, mắt,răng, sản, điện tim, siêu âm), phát thanh và chiếu phim tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh 22 giờ; Giao lưu văn hoá văn nghệ với địa phương 3 buổi tối; Tổ chức tặng quà 8 gia đình chính sách, 75 học sinh nghèo, tặng chăn màn chiếu cho 100 cháu trường dân tộc nội trú xã Chung Chải huyện Mường Nhé, tặng quà các trường học, UBND, tặng 10 tấn muối Iode, tặng 8.000 tờ lịch năm 2010 cho nhân dân trên địa bàn… Tổng số quà tặng cho nhân dân, các xã, trường học trị giá 565.570.000 đồng.
Trong đợt công tác, Đoàn công tác bệnh viện đã cùng lãnh đạo huyện Mường nhé, Quân y Quân khu 2, Đoàn kinh tế quốc phòng 379 kiểm tra hoạt động Phòng khám đa khoa kết hợp quân dân y khu vực Ba Chà và khảo sát tình hình Bệnh xá Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Điện Biên.
Đợt hoạt động dã ngoại với nhiều nội dung phong phú, sinh động đã thu được kết quả tốt đẹp, đã góp phần phần thắt chặt tình đoàn kết và tăng cường sự hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau giữa cán bộ nhân viên bệnh viện và chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Điện Biên.
+ Khám bệnh cho đối tượng chính sách khu vực Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày Thương binh liệt sỹ:
Thực hiện kế hoạch của Ban quân - dân y thành phố Hà Nội, tháng 6/2010 bệnh viện đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho đối tượng chính sách tại 4 điểm: Phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng; phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm; xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn; thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm.Kết quả đã khám bệnh 569 đối tượng với 2.243 lượt khám; cấp 635 xuất thuốc; tặng quà 12 đối tượng chính sách tiêu biểu. Tư vấn phòng bệnh cho tất cả các đối tượng đến khám, thông báo cho y tế địa phương theo dõi và tư vấn cho 249 trường hợp mắc bệnh cần theo dõi, điều trị. Tổng số tiền cả đợt bệnh viện đã chi là 40 triệu đồng.
- Ngoài ra, Bệnh viện còn làm tốt công tác điều trị nhân đạo cho 255 cháu hở môi, vòm miệng, dị tật hàm mặt; khám kiểm tra sức khỏe, cấp thuốc 8 đợt với tổng số 684 đối tượng lão thành cách mạng; đưa hai tổ công tác của bệnh viện đã đến, kết hợp với y tế hai xã Nghi vạn, Nghi Thuận huyện Nghi lộc tỉnh Nghệ An thực hiện khám chữa bệnh, hướng dẫn vệ sinh phòng bệnh sau lũ lụt cho nhân dân.
Báo cáo đã làm rõ các vấn đề cần giải quyết giữa Bệnh viện với các tuyến trong công tác cấp cứu, khám bệnh, thu dung điều trị bệnh nhân; đề ra các nội dung cần hiệp đồng tháo gỡ và phương hường công tác tuyến của Bệnh viện năm 2011.
Hội nghị đã được nghe ý kiến tham luận của đại diện các Quân khu, các Bệnh viện tuyến, các Khoa lâm sàng và ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Cục Quân y về phương hướng công tác tuyến của Bệnh viện nói riêng và các Bệnh viện toàn quân nói chung.
Hội nghị đã thành công tốt đẹp.

BS. Nguyễn Quốc Huy
Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến



Chia sẻ