Lấy người bệnh làm trung tâm...

“Trước khi đi khám bệnh hai vợ chồng tôi cứ lo không quen đường biết lối, gặp nhiều khó khăn tại các cơ sở khám chữa bệnh. Nhưng sau buổi đến khám và điều trị tại đây, cảm giác đó đã được xua tan. Từ cán bộ, thầy thuốc đến đội ngũ nhân viên đều rất thân thiện và chuyên nghiệp, hướng dẫn tận tình, dặn dò chu đáo". Đó là tâm sự của bà Nguyễn Thị Nhường, ở Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) khi cùng chồng đến khám chữa bệnh ở Bệnh viện Trung ương Quân đội (TƯQĐ) 108.

Không chỉ riêng bà Nhường, hầu hết bệnh nhận đến Bệnh viện TƯQĐ 108 đều có chung cảm giác đó. Để "kiểm chứng" những điều "tai nghe" chúng tôi đến bệnh viện tìm hiểu "trong vai" người khám bệnh để "tận mắt" chứng kiến hành động, việc làm của các chiến sĩ áo trắng. Quả thật, ngay từ cổng vào bệnh viện chúng tôi đã thấy sự chuyên nghiệp của đội ngũ bảo vệ khi hướng dẫn người ra vào, chỉ vị trí đỗ xe, hướng dẫn bệnh nhân đến các khu khám bệnh. Tại sảnh đón tiếp, người đến khám chữa bệnh cũng như người đến liên hệ công tác luôn được đội ngũ nhân viên Ban công tác xã hội đón tiếp chu đáo. Trong trang phục lịch sự, họ luôn nở nụ cười thân thiện khi hướng dẫn, làm thủ tục cho khách và bệnh nhân. Tất cả khu chờ khám đều được bố trí ghế ngồi, nước uống, sách báo, ti vi giải trí. Mọi thắc mắc, nhu cầu đều được cán bộ, nhân viên lắng nghe, giải đáp thấu đáo.

Đội ngũ nhân viên công tác xã hội thăm hỏi, động viên bệnh nhân. Ảnh: THU HẰNG

Chúng tôi được biết, không chỉ ở sảnh đón tiếp, hơn 40 nhân viên của bộ phận hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh luôn thường xuyên ở phòng khám và tại tất cả các khoa lâm sàng để phục vụ người bệnh. Ngoài ra, bộ phận "chăm sóc khách hàng" qua tổng đài thường xuyên thăm hỏi, tư vấn, khảo sát mức độ hài lòng, lấy ý kiến đóng góp của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để kịp thời báo cáo với lãnh đạo bệnh viện điều chỉnh cho phù hợp, phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ngày một tốt hơn. Đây chính là tiêu chí "lấy người bệnh làm trung tâm" mà Bệnh viện TƯQĐ 108 thực hiện trong những năm vừa qua.

Cũng từ tiêu chí này, khu lưu trú được bệnh viện mở rộng với hệ thống phòng nghỉ dành cho bệnh nhân (khi chưa phải nằm viện điều trị hay điều trị ngoại trú, được ra viện nhưng chưa kịp về nhà...) và người nhà bệnh nhân trên tinh thần phục vụ tận tình, an toàn, chu đáo, hiệu quả. Chỉ tính riêng trong năm 2020, khu lưu trú đã tiếp đón hàng nghìn lượt người. Hầu hết những người đến đây đều hài lòng về chất lượng, phong cách cũng như chi phí phục vụ. Theo Đại úy Nguyễn Thị Thùy Linh, cán bộ Ban Công tác xã hội (Phòng Chính trị, Bệnh viện TƯQĐ 108), mô hình hoạt động công tác xã hội tại đây đã bước sang năm thứ tư. Thực tế đã chứng minh đây là bước đi đúng đắn, cho thấy hiệu quả rõ rệt, tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không ngừng tăng lên.

Cùng với làm tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, Bệnh viện TƯQĐ 108 luôn chú trọng quản lý chất lượng công tác chuyên môn. Đó cũng là lý do Ban Quản lý chất lượng (QLCL) bệnh viện được thành lập với 4 mặt công tác chính, như: An toàn người bệnh; đo lường chất lượng bệnh viện; cải tiến chất lượng bệnh viện và một số hoạt động nâng cao chất lượng trong bệnh viện. Cụ thể, Ban QLCL đã ban hành danh mục quy trình hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh; kiểm tra, giám sát thực hiện "5S"; áp dụng phương pháp quản lý "tinh, gọn" tại Khoa Cấp cứu. Như đánh giá của TS Lê Xuân Dương, Chủ nhiệm Khoa Cấp cứu, việc áp dụng phương pháp quản lý tinh gọn đã thay đổi bộ mặt của khoa. Các quy trình làm việc được điều chỉnh rút ngắn, khoa học, phù hợp hơn với thực tiễn.

Lấy người bệnh làm trung tâm là tiêu chí mà Bệnh viện TƯQĐ 108 hướng tới tới để có những chính sách, biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Thời gian qua, bệnh viện đã làm tốt điều này, chứng minh bằng tỉ lệ hài lòng của người bệnh luôn đạt mức cao qua các đợt khảo sát. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ, nhân viên bệnh viện không tự mãn với kết quả đạt được, họ vẫn không ngừng cố gắng để phục vụ bộ đội và nhân dân ngày càng tốt hơn. 

NGỌC HÂN-BÁO QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Nguồn: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/lay-nguoi-benh-lam-trung-tam-655625

Chia sẻ