Y HỌC THƯỜNG THỨC

Siêu âm thai chẩn đoán dây rốn 1 động mạch
  16:44 28/02/2024
Dây rốn là một bộ phận quan trọng cấu thành nên bào thai, có nhiệm vụ vận chuyển, trao đổi máu giàu oxy, “chất dinh dưỡng” từ cơ thể người mẹ sang cung cấp cho thai nhi sống và phát triển. Dây rốn có hình dạng ống trụ dài, chiều dài trung bình khoảng 50cm, một đầu gắn vào bánh rau, một đầu cắm vào thành bụng thai nhi. Thông thường, cấu tạo dây rốn gồm 3 mạch máu: 2 động mạch và 1 tĩnh mạch. Trong 1 số trường hợp đặc biệt, vì một lý do nào đó, 1 trong 2 động mạch rốn thoái triển hoặc bất sản tạo nên dây rốn 1 động mạch hay có cách gọi đồng nghĩa là “dây rốn 2 mạch máu”. Ngày nay với sự tiến bộ của siêu âm chẩn đoán trước sinh, dây rốn 1 động mạch có thể được chẩn đoán từ rất sớm, ngay từ mốc siêu âm sàng lọc dị tật quý đầu cũng như tại bất cứ thời điểm nào của thai kỳ.
Siêu âm Polyp buồng tử cung
  16:25 28/02/2024
Polyp buồng tử cung (hay polyp nội mạc tử cung) là tổn thương lành tính phát triển từ nội mạc tử cung, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh và tiền mãn kinh. Polyp buồng tử cung có thể gây chảy máu âm đạo bất thường, hoặc đôi khi không gây bất kỳ triệu chứng nào. Polyp buồng tử cung trong một số trường hợp có thể gây vô sinh, hiếm gặp hơn là ung thư hóa.
Một số hiểu biết về vi môi trường u trong ung thư
  09:42 28/02/2024
Ung thư là kết quả của sự phát triển quá mức từ một quần thể tế bào với các đặc trưng chính là tăng sinh không giới hạn, ức chế các tín hiệu kìm hãm phát triển, cản trở sự chết tế bào theo chương trình, thúc đẩy sự xâm nhập và di căn, tạo mạch, phá hủy hệ thống miễn dịch. Nhiều nghiên cứu đã củng cố thêm nhận thức rằng quá trình phát triển của ung thư là kết quả của quá trình liên quan đến không chỉ bản thân tế bào u mà còn cả các tế bào không u, những tế bào này tạo ra vi môi trường khối u. Như vậy, vi môi trường u có thể được hiểu là một hệ sinh thái phức tạp và năng động bao gồm các tế bào ung thư, tế bào miễn dịch, tế bào mạch máu và các thành phần ngoại bào.
Chăm sóc bệnh nhân Parkinson
  08:08 23/02/2024
Bệnh Parkinson là một rối loạn thoái hóa chậm tiến triển, được đặc trưng bởi run, tăng trương lực cơ, giảm vận động và vận động chậm. Sau cùng ổn định tư thế hoặc dáng đi sẽ tăng lên theo thời gian. Sức khỏe và khả năng tự chăm sóc bản thân của người bệnh Parkinson sẽ giảm dần khi tình trạng bệnh tiến triển nặng lên. Vì thế, việc lên kế hoạch chăm sóc bệnh nhân Parkinson chi tiết và kỹ càng sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài sự tự chăm sóc của người bệnh. Bệnh cần được điều trị suốt đời, gồm liệu pháp dùng thuốc và không dùng thuốc.