22 báo cáo khoa học tại Hội nghị Khoa học Điều dưỡng Bệnh viện TWQĐ 108 năm 2018

  01:30 PM 10/08/2018
Công tác điều dưỡng là một mắt xích rất quan trọng, cần thiết góp phần làm nên thành công trong việc điều trị chăm sóc người bệnh. Với ý nghĩa đó, ngày 11/8 Bệnh viện TWQĐ 108 đã tổ chức trực tiếp Hội nghị Khoa học Điều dưỡng năm 2018 tại ba đầu cầu: hai đầu cầu tại Bệnh viện TWQĐ 108, một đầu cầu tại Bệnh viện 103 QĐND Lào.

Hội nghị Khoa học Điều dưỡng năm 2018 của Bệnh viện TWQĐ 108 bao gồm 22 đề tài báo cáo khoa học đến từ các bệnh viện, trường đại học y dược trong cả nước với những nội dung phong phú, cập nhật và có giá trị khoa học cao thuộc các lĩnh vực chuyên môn, các báo cao này được lựa chọn từ gần 50 báo cáo gửi hội nghị. Có thể coi đây là minh chứng vì sự tiến bộ không ngừng cả về lượng và chất của công tác điều dưỡng. 

Trong đó, Bệnh viện TWQĐ 108 có 11 báo cáo khoa học với chất lượng giá trị thực tiễn cao. Nhận thấy được tầm quan trọng của công tác điều dưỡng, Bệnh viện TWQĐ 108 đã xây dựng được đội ngũ điều dưỡng có trình độ, năng lực tốt, đáp ứng được với yêu cầu của Bệnh viện. Đội ngũ điều dưỡng cũng bắt đầu tham gia vào các đề tài nghiên cứu khoa học trong nước và một số đề tài hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, vấn đề y đức trong ngành Y cũng luôn được điều dưỡng Bệnh viện trao đổi và rèn luyện, góp phần không nhỏ vào việc cải tiến chất lượng chăm sóc người bệnh và nâng cao sự hài lòng của người bệnh

Báo cáo viên Sato Hiroko đến từ Trường ĐH Y Khoa Tokyo Việt Nam trình bày đề tài “Công tác tập huấn nâng cao kỹ năng lâm sàng cho điều dưỡng viên mới tốt nghiệp ở Nhật Bản"
 

Điều dưỡng – một mắt xích quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe!
Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, Bệnh viện TWQĐ 108 nhận định công tác đào tạo và phát triển điều dưỡng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để khẳng định vai trò thiết yếu của Bệnh viện trong công tác nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Gần 1.300 đại biểu đã có mặt tham dự Hội nghị Khoa học Điều dưỡng Bệnh viện TWQĐ 108 với mong muốn được cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh, đào tạo và quản lý điều dưỡng. Các đại biểu đến từ Bộ Quốc Phòng, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội Điều dưỡng Việt Nam, Hội Điều dưỡng Hà Nội, Bệnh viện TWQĐ 108, các Bệnh viện quân và dân y, Bộ môn điều dưỡng của các trường Đại học,... Tất cả đều vì sự nghiệp xây dựng và phát triển công tác điều dưỡng một cách mạnh mẽ, xứng tầm với các nước trên thế giới.

Gần 1.300 đại biểu có mặt tại Hội nghị Khoa học Điều dưỡng Bệnh viện TWQĐ 108 năm 2018

Bất cập trong tổ chức xây dựng và phát triển ngành điều dưỡng!
Theo báo cáo của Bộ Y tế, cả nước có 129.395 điều dưỡng đang làm công tác chăm sóc tại 1.304 bệnh viện trong toàn quốc. Tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ là 1,9, thấp nhất khu vực Đông Nam Á và chưa đạt mức tối thiểu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (4 điều dưỡng/1 bác sĩ). Có nhiều bất cập trong tổ chức xây dựng và phát triển ngành điều dưỡng. Đầu tiên, do nhận thức một số không nhỏ trong xã hội vẫn chưa có nhận thức đúng về vị trí vai trò của ngành điều dưỡng trong y học và y tế. Trung tướng GS.TS. Mai Hồng Bàng chia sẻ: “Về mặt nhận thức chưa đúng đắn. Về mặt đào tạo, việc đào tạo vẫn mang dáng dấp của đào tạo bác sĩ. Về thực trạng nghiên cứu khoa học, trau dồi khả năng ngoại ngữ trong đội ngũ điều dưỡng hiện nay còn rất nhiều hạn chế, chưa có nhiều đề tài nghiên cứu, báo cáo khoa học chất lượng liên quan đến hoạt động chuyên môn của công tác điều dưỡng. Về kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ điều dưỡng hiện nay còn nhiều hạn chế”.

Chính vì thế, ngành y tế cần đổi mới một cách căn bản và toàn diện việc xây dựng và phát triển công tác điều dưỡng. Các đơn vị cần chú trọng trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng trình độ để điều dưỡng viên có thể đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người bệnh trên tất cả các phương diện như chăm sóc, tư vấn, giáo dục sức khỏe và chăm sóc sau điều trị. 
Hội nghị Khoa học Điều dưỡng là dịp để các đơn vị nhìn nhận và đưa ra các chiến lược, chính sách cụ thể đối với nhu cầu của điều dưỡng trong công tác chăm sóc người bệnh. Không chỉ vậy, đây còn là cơ hội giúp các cán bộ nghiên cứu khoa học điều dưỡng có thể phát huy tuổi trẻ năng động và sự mới mẻ trong lĩnh vực này để thể hiện những năng lực của mình góp phần cho công tác chăm sóc sức khỏe phát triển kỹ thuật tốt hơn cho người bệnh. 

Thực hiện: Lan Hương – Thuấn Bùi, Tổ Truyền thông – Bệnh viện TWQĐ 108.

Chia sẻ